Làm sao để hỗ trợ trẻ đạt đến Tự Do?
Như bài trước, Casa Hanoi đã lấy hai ví dụ về trạng thái của những em bé khi đạt được sự Kỷ luật nội tại, hướng đến sự Tự do trong hoà bình. Các bậc cha mẹ có thể đọc lại bài “Tự Do” tại link website:
Và để bạn đọc có thể hiểu sâu hơn CÁCH hỗ trợ các em bé đạt đến sự Tự Do trong hoà bình, chúng tôi xin chia sẻ một vài ví dụ trong lớp học. Tại lớp học Casa Hanoi mà chúng tôi làm việc, có những em bé mới vào lớp, có những em bé đã tự tốt về mặt kiểm soát hành vi hay khả năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng tương tác cộng đồng… Bên cạnh đó, mỗi em bé lại bộc lộ những điều cần hỗ trợ riêng. Chúng tôi không coi những em bé chưa kiểm soát tốt là những em bé hư, mà ở đây như Maria Montessori nói: “Đó là những trạng thái rối loạn và việc của người giáo viên là tìm ra nguyên nhân gốc đối với cá nhân từng trẻ, từ đó kết nối để hỗ trợ em bé cân bằng hơn”.
S – Một bé gái có cá tính vô cùng mạnh, cô bé rất thông minh, điều khiến chúng tôi hay những học viên quan sát tại lớp học đều thấy ấn tượng vì cô bé có khả năng làm việc tập trung, sự kiên nhẫn và bền bỉ cùng sức sáng tạo, đặc biệt là khả năng làm việc độc lập khi S chọn được đúng hoạt động mà cô bé yêu thích. Tôi còn nhớ một buổi sáng, trong giờ Montessori cô bé bê khay đất nặn ra bàn, ngồi tập trung gần 1 tiếng đồng hồ để nặn theo khuôn đủ các loại hình, nặn một hồi xong cô bé như chợt nảy ra ý tưởng gì đó và đến tìm tôi: “Cô ơi, con cần những cái que để làm kẹo mút đất nặn”. “Ồ, nhưng giờ cô không chuẩn bị được que ngay cho con rồi, con có thể nghĩ cách khác được không?” Tôi đặt câu hỏi ngược trở lại vì tôi tin tưởng mạnh mẽ vào khả năng chủ động và sức sáng tạo của cô bé. Đúng như tôi dự đoán, cô bé nói với tôi: “Con sẽ ra ngoài sân để nhặt các cành phượng cô Y ạ”. Thế là cô bé ra ngoài nhặt một lúc vào những que lá phượng màu nâu và tiếp tục tập trung vào hoạt động của mình.
Vẫn là bé S và tôi cũng còn rất nhớ cô bé S của ngày trước luôn mất mỗi ngày ít nhất 15 phút để khóc lóc về chuyện quần áo, váy vóc: “Cô ơi, cô quấn khăn áo choàng cho con”, lát nữa lại “Cô ơi, cô buộc áo làm váy giúp con” nhiều khi kiểu này không được, kiểu kia cũng không được, hoặc đúng ý thì mới dừng khóc. Nếu không tìm được kiểu váy ưng ý thì cô bé có thể khóc suốt 30 phút với tông giọng làm các bác lao công quanh trường cũng phải kinh ngạc. Thế rồi, trong buổi họp phụ huynh, chúng tôi và gia đình cùng đi đến thống nhất: Người lớn cần đủ mạnh mẽ, sự cân bằng (không stress khi nghe tiếng bé khóc, không khó chịu hay tức giận khi thấy bé đòi hỏi) và đủ sự dứt khoát để bé hiểu. Chúng tôi cùng hiểu rằng: Cần đủ sự mạnh mẽ và tình yêu để giúp con vượt qua những “cơn” tâm lý như thế này. Tôi luôn nhìn thẳng vào mắt bé để truyền đạt điều đó mỗi lần bé khóc.
Thời gian trôi qua, sau kỳ nghỉ Tết, S là cô bé có nhiều thay đổi đến mức rõ rệt. Cả ngày chẳng thấy cô bé khó chịu vì chuyện quần áo của mình, cô bé ứng xử với mọi người xung quanh cũng điềm đạm hơn.
Bé S như vậy, có thể được sự cộng hưởng từ nhiều điều: từ ý thức bên trong con đã phát triển lên tầm mới để kiểm soát tốt hơn, từ sự hỗ trợ của gia đình và giáo viên. Và mong các bậc cha mẹ hiểu rằng, những sự thay đổi của em bé không thể diễn ra trong một sớm một chiều, đó là sự tổng hợp của nhiều yếu tố qua thời gian.
(Viết từ nơi: Hồ nước mênh mông, hương hoa thơm ngát và yêu thương đong đầy)
Yến Bùi
Theo nguồn:
– Website Casa Hanoi: http://casahanoi.edu.vn/
– Kênh Youtube Casa Hanoi: https://www.youtube.com/c/casahanoimontessori
– Fanpage: https://www.facebook.com/casahanoi/