Hiểu ” Người Đỏ” và ” Người Trắng” Để Biết Tầm Quan Trọng Của Vận Động
Theo Maria Montessori: ” Giáo viên cần hiểu rõ sự phân biệt giữa đời sống thực vật ( là đời sống được kết nối với sự tuần hoàn của máu) – gọi là NGƯỜI ĐỎ và đời sống cảm giác của thân thể ( là đời sống được kết nối với hệ thần kinh) gọi là NGƯỜI TRẮNG.”
Nếu NGƯỜI ĐỎ có chức năng hấp thu dinh dưỡng cho cơ thể, thì NGƯỜI TRẮNG có nhiệm vụ phục vụ cho tinh thần; hai con người này có mối quan hệ mật thiết và chặt chẽ với nhau.
Trong khi NGƯỜI ĐỎ là hệ tuần hoàn có trái tim ở trung tâm và lan toản ra đến bề mặt cơ thể trong một hệ thống mao mạch rất chi li; thì NGƯỜI TRẮNG là hệ thần kinh có bộ óc là trung tâm chính yếu phát ra vô số các nhánh mà cuối cùng sẽ chạy đến tận những phần tế vi trong các sợi thần kinh ở vùng ngoại biên của cơ thể; nó liên hệ đến các giác quan, tiếp nhận các ấn tượng từ môi trường bên ngoài, và với hệ cơ bắp thực hiện các cử động.
Các cơ bắp – cơ quan vận động có vai trò nâng đỡ cơ thể và che chở cho NGƯỜI ĐỎ và NGƯỜI TRẮNG. Và dưới sự chỉ huy của NGƯỜI TRẮNG, ý chí thực hiện các ý muốn của nó thông qua các cơ quan vận động này ( cơ bắp); trí tuệ cũng cần phải thông qua cơ bắp để biểu đạt ra bên ngoài, cụ thể thể hiện qua hành động và việc làm. Đồng thời cơ bắp – cơ quan vận động là trợ tá tốt nhất cho trái tim và hỗ trợ cho sự tuần hoàn máu của NGƯỜI ĐỎ.
Tuy nhiên, con người, nhất là trẻ em đã bị ép buộc có một đời sống thụ động, phải làm cái công việc trí óc đã bị tách rời một cách giả tạo khỏi các cơ quan ( cơ bắp và giác quan) lẽ ra vẫn phải được liên kết với nó, công việc trí óc đáng lẽ phải đi kèm với sự trân trọng những điều chân thật,đẹp đẽ, đi kèm với những hành động thể hiện các ý tưởng và để lại các dấu vết lên thế giới bên ngoài – nơi con người phải giúp đỡ lẫn nhau ; bên cạnh đó việc áp dụng ” thể dục” – một loại sinh hoạt tập thể nhắm đến việc rèn luyện cơ bắp cùng lúc cho cả lớp học theo một cách độc đoán, hay những môn thể thao đang được áp dụng với tinh thần chỉ chú ý đến việc thư giãn cơ bắp, phục vụ cơ bắp hơn là đến nhân cách, tâm hồn của trẻ. Tất cả những phương pháp này đều không hề có một chút ảnh hưởng mang tính biến đổi nào lên chính SỰ SỐNG.
Và một trong những khía cạnh quan trọng nhất của Montessori là : Đưa sự tập luyện của các cơ bắp vào ĐỜI SỐNG để chúng liên kết mật thiết với sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Do đó, giáo dục qua vận động được hoàn toàn đưa vào việc giáo dục nhân cách của trẻ. Do vậy, người lớn hãy:
– Chơi vui vẻ và hoàn toàn hồn nhiên để đắm chìm cùng trẻ thơ nếu là chơi. Và thời gian để trẻ CHƠI TỰ DO luôn là thời gian quan trọng nhất. Đó là lý do Casa Hanoi có cả 1 tiếng buổi sáng chơi trong công viên trước giờ Montessori và cả buổi chiều chơi tự do.
– Bơi, đá bóng, bóng rổ, chạy xa… vui vẻ, thể thao trong chơi, chơi say sưa thay vì dùng ý chí của người lớn áp đặt lên ý chí của trẻ để có chút thành tích kỹ thuật sẽ có thể nhận được sự kháng cự.
– Thực hành cuộc sống thật của trẻ trong” sự lao động” theo hướng dẫn của thiên nhiên để các cơ bắp phục vụ trí óc và do đó duy trì được sự thống nhất của chúng với nhân cách của con người. Do đó nếu có bất kỳ một sự ép buộc nào ( dù với lý do để trẻ tốt hơn, tự lập hơn hay đẹp đẽ hơn trong hành động) cũng đều làm rối loạn trong việc hình thành nhân cách của trẻ.
( Được tổng hợp theo nguồn Khám phá trẻ thơ – Maria Montessori bởi Casa Hanoi – www.casahanoi.edu.vn. Vui lòng trích dẫn nguồn khi chia sẻ.)