Hãy Học Lại Từ Trẻ Con Trong Halloween
Vừa bước xuống xe, cậu bé T.S bụ bẫm hàng ngày đã khiến các cô không nhận ra vì chàng đóng bộ Elsa và mái tóc dài. Một số em bé trêu: “Sao S con trai lại đóng giả con gái thế”. Na thì âu yếm bảo: “Xinh, S nhể”. Cô cười bảo: “Đợi cả lớp cùng ngồi xuống, cô và các con sẽ thảo luận một chút cho lễ hội Halloween hôm nay nhé”.
Thế là, từng bạn chia sẻ về nhân vật hóa trang của mình.
L.A nói với tất cả các em: “Chị là công chúa ngủ trong rừng”. Cô liền kể cho các con nghe một chút về nàng công chúa này, về việc sẽ có một chàng trai dũng cảm đến cứu nàng ra khỏi giấc ngủ dài trăm năm. Cô hỏi: “Các con nghĩ xem có cô công chúa nào ngủ đến trăm năm không?” Tất cả cười phá lên và nói: “Tất nhiên là không ạ”. Cô: ”Đúng rồi, người ta tưởng tượng ra những câu chuyện li kì như vậy để muốn đề cao sự dũng cảm của các chàng trai:”.
Bên cạnh chị L.A lại là một nàng công chúa khác, Ng.D nói: “Con cải trang thành công chúa Bell”. Các chị lớn òa lên: “Trong phim Người đẹp và Quái thú, con xem phim này rồi”. Úi giời, cô lại kể một chút về bộ phim đáng yêu này: “Có một ông vua không tốt bụng, coi thường một bà già nghèo khó nên đã bị biến thành quái thú. Chỉ cho tới khi ông vua hiểu thế nào là yêu, biết trao đi yêu thương và được yêu lại thì mới trở lại thành người”. Và cô giải thích thêm ngoài đời không có ông Vua như thế, nhưng câu chuyện dạy chúng ta về bài học trao đi tình yêu.
Anh chàng T.H trong áo choàng siêu nhân nói với cô: ”Siêu nhân có thật cô ạ”. Anh N.Đ lớn nhất lớp bảo: ”Trời, siêu nhân không có thật em ơi”. Thế là anh nói cho các em biết nó chỉ là giả tưởng ở trong phim thôi, sẽ có người thật mặc áo choàng như em, đeo mặt nạ vào làm mình tưởng là siêu nhân. Cô thêm vào: ”Hôm nay, con cũng hóa trang, mình sang nhà các cô chú bên cạnh, mọi người có khi cũng tưởng T.H là siêu nhân nhí luôn ấy, nhưng T.H chỉ là T.H mà thôi”. Cả lớp lại thêm một tràng cười rộn rã.
Lát sau, cô nhìn sang các phù thùy nhí T.A, Sam, V.L, Tuệ.A đầu đội mũ, tay cầm đũa thần nói: ”Ôi, có khi nào chị T.A sẽ dùng cây đũa thần kia biến cô thành một con cóc hay một bông hoa hồng không nhỉ”. Cả lớp cười nghiêng ngả kèm theo cái lắc đầu nguầy nguậy. Cô tiếp: ”Thế mà người ta tưởng tượng ra những phù thủy có rất nhiều phép thuật các con ạ. Khi các con lên tiểu học hãy xin phép bố mẹ đọc một câu chuyện giả tưởng nổi tiếng về cậu bé phù thủy Harry Potter của một nhà văn người Anh. Đó là câu chuyện mà cô rất thích khi thời trẻ đấy, rất nhiều điều huyền bí!”-Kèm theo khuôn mặt đầy biểu cảm của cô khiến các em bé mặt cứ ngẩn ra vì tò mò.
Cuối cùng, cô cùng các con nghe em T.S chia sẻ nhé, T.S bảo ”Đây là Elsa”. Cô hỏi tất cả các bạn: ”Hôm nay là lễ hội hóa trang, cô có thể hóa thành một chàng trai tuấn tú được không? Các con có cười cô không?” Các con lại lắc đầu, lúc này chị T.L nói “Cô có thể hóa trang thành bất cứ ai cô muốn”. Cô tiếp : “Đúng rồi, đó mới là nghệ thuật hóa trang các con nhỉ, sẽ chẳng ai nhận ra em T.S nhà mình, cứ tưởng nàng Elsa ở vùng băng tuyết nào xuất hiện”. Lại nhân cơ hội kể về Elsa, cô hỏi: ”Các chị và các em gái nhà mình rất mê Elsa, cô công chúa Tuyết này có thật ngoài đời không các con?”. Các chị lớn cùng trả lời: “Không ạ”. Cô thêm: “Đó là một bộ phim hay và cho chúng ta rất nhiều bài học: “Là tình chị em giữa Elsa và Anna, là bài học về sự tin tưởng và đặc biệt là bài học về việc lắng nghe theo trái tim mình.” Các chị em gái có vẻ rất suy tư.
“Các con có thấy trí tưởng tượng của con người phong phú không? Cho chúng ta biết bao nhiêu là ý tưởng và nhân vật mà các con yêu thích. Ở đây, các con cũng có thể tự tưởng tượng ra nhân vật của riêng mình, và nhớ chia sẻ với cô nhé!”- Cô kết thúc buổi thảo luận và cùng các con ra ngoài trời gió se se lạnh bắt đầu đi xin kẹo.
Cô rất tâm đắc một số ý từ nghiên cứu của T.S Harari:
– Mỗi nền văn hóa đều có những niềm tin, tiêu chuẩn và giá trị đặc thù, nhưng chúng thay đổi liên tục.Nền văn hóa có thể biến đổi mình để đối phó lại với những thay đổi trong môi trường của nó hoặc qua sự tương tác với các nền văn hóa láng giềng. Thậm chí một nền văn hóa bị cô lập hoàn toàn, tồn tại trong môi trường ổn định về mặt sinh thái cũng không thể tránh khỏi sự thay đổi. Bởi vì văn hóa là mạng lưới những bản năng nhân tạo (do con người tự tưởng tượng ra) nên nó đều hàm chứa những mâu thuẫn nội bộ. Các nền văn hóa đã liên tục cố gắng để hòa giải những mâu thuẫn này, và quá trình đó đã cung cấp nhiên liệu cho sự thay đổi.
– Nếu những căng thẳng, xung đột và thế lưỡng nan không thể giải quyết được là gia vị của mỗi nền văn hóa, thì một con người thuộc bất kỳ nền văn hóa riêng biệt nào đều có những niềm tin trái ngược nhau và bị giằng xé bởi các giá trị không tương hợp, đó gọi là bất hòa nhận thức. Bất hòa nhận thức thường được xem là thất bại trong tâm lý con người. Nếu con người không thể giữ vững được những niềm tin và giá trị trái ngược nhau, họ có lẽ sẽ không thể hình thành và duy trì bất cứ một nền văn hóa nào.
Trong giáo dục hỗ trợ các em bé, cha mẹ, giáo viên, người lớn chúng ta đóng vai trò như một màng lọc về văn hóa trong quá trình tiếp nhận của các con. Chúng ta chắc chắn không có khả năng cô lập con với thế giới bên ngoài, khi xung quanh vẫn phát chương trình quảng cáo có siêu nhân, khi anh họ, chị họ cũng thích xem siêu nhân. Chúng ta cũng chẳng thể bịt mắt để con khi ra đường không nhìn thấy những chương trình Halloween đáng sợ, rằm Trung Thu mà hát nhạc người lớn, những hội chợ Tết xô bồ…với nhiều văn hóa, nhiều phong cách đa dạng. Nhưng người lớn chúng ta có thể làm được một việc: Giải thích cho con, định hướng cách trẻ nhìn về các sự kiện đó dưới một Văn hóa do chính chúng ta thấy rằng đó là sự đẹp đẽ cho tâm hồn con, là những kỷ niệm trong trẻo của tuổi thơ con… Và quan trọng nhất, khi lớn lên con biết có những Halloween rất khác mà con đã từng trải nghiệm, có những lễ hội rất khác mà con từng trải nghiệm dù nó mang cùng một cái tên. Đó là cách để con duy trì sự cân bằng dù thế giới ngoài kia có muôn vàn đổi khác!
(Viết từ Halloween Casa Hanoi 31/10/2019 –www.casahanoi.edu.vn)