TRƯỚC KHI MUỐN CỨU THẾ GIỚI, HÃY HỌC CÁCH CHĂM SÓC BẢN THÂN MÌNH

Date: Tháng Mười Hai 5, 2017 Author: Casa Hà Nội Categories: GÓC CHA MẸ, Montessori tại nhà, Nhật ký Casa Hanoi

“Có sức khỏe là có tất cả, không sức khỏe là không có gì!” Một câu nói đơn giản, nhưng có lẽ chỉ những ai đã từng có vấn đề về sức khỏe mới thấm thía điều đó. 

Một cơ thể khỏe mạnh cần được chăm sóc đúng cách cả thể chất lẫn tinh thần, ở Casa Hanoi các em bé được học cách chăm sóc sức khỏe từ những bài học đầu tiên về vệ sinh cá nhân. Khi bị nhức răng, viêm lợi, răng vàng, miệng hôi, đầu có chấy, mắt đau sưng đỏ, da bị viêm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động trong lớp cũng như sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Chính vì vậy, tuần vừa rồi, các cô giáo đã hướng dẫn cho các con bài học nhóm về HOẠT ĐỘNG CHẢI RĂNG.

 

Tại sao phải chải răng?

Để loại bỏ mảng bám, nguyên nhân chính gây ra các bệnh về răng miệng. Hiểu về mảng bám là gì? Mảng bám hình thành như thế nào? Loại bỏ mảng bám như thế nào? Khi mảng bám còn mềm, có thể dùng bàn chải để chải sạch; nếu để lâu, mảng bám sẽ cứng lại và bám chắc vào răng tạo thành cao răng. Lúc đó bàn chải không thể chải sạch, cần đến gặp nha sĩ với các dụng cụ chuyện biệt. Các em bé đã xem 1 đoạn clip về việc lấy cao răng. Sau khi xem xong các em đều đồng ý chọn cách thứ nhất để loại bỏ mảng bám – chải răng.

Khi nào cần chải răng?

Chải răng sau các bữa ăn chính ít nhất khoảng 30’ – để nước bọt có thời gian tiết ra trung hòa với axit trong thức ăn còn bám trên bề mặt răng – nếu có điều kiện cô giáo sẽ làm 1 thí nghiệm axit-bazơ để các con hiểu hơn về quá trình này; bữa trưa có thể tùy chọn đánh răng hoặc súc miệng; bữa sáng và bữa tối là bắt buộc.

Cách chải răng đúng? (như tranh và Link video hướng dẫn bên dưới)

Trên đây là vài dòng tóm tắt về nội dung các em bé được học trong bài học chải răng qua chuyến viếng thăm của một bạn “răng”. Cô giáo tóm tắt lại để bố mẹ có thể tiện theo dõi. Để các em bé có kỹ năng chải răng đúng, rất cần thiết được hướng dẫn 1-1 và lặp đi lặp lại. Ở trên lớp cũng đã có một khay hoạt động chải răng được đặt trên giá để các con có thể thực hành bất cứ khi nào muốn nhưng nếu có sự đồng hành hướng dẫn của bố mẹ thì sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Sẽ rất tuyệt vời nếu cách bố mẹ hướng dẫn chải răng cũng giống cách các em bé được hướng dẫn ở trường vì nó tạo nên sự nhất quán. Trong trường hợp bố mẹ có cách chải răng khác cũng không sao cả. Chỉ cần em bé hiểu cần phải loại sạch mảng bám trên các bề mặt của răng (mặt trong, mặt ngoài, mặt nhai) và trong các kẽ răng.

 

Làm thế nào để các em bé yêu thích hoạt động chải răng? Ở lớp mỗi em bé có một bảng chải răng hàng tuần (từ thứ 2 đến thứ 6, buổi sáng và buổi trưa). Có 5 con dấu cho 5 ngày, Sau mỗi lần chải răng buổi sáng hay súc miệng buổi trưa, em bé sẽ đóngdấu một cái vào ô tương ứng. Đến cuối tuần nhìn lại, các em bé vô cùng hào hứng và tiếp tục chải răng chăm chỉ mọi ngày để điền đầy bảng thành tích chăm sóc bộ răng của mình.

 

Link tham khảo về hướng dẫn chải răng: https://www.youtube.com/watch?v=agUzXfjM_Q8

Theo nguồn:
– Website Casa Hanoi: http://casahanoi.edu.vn/
– Kênh Youtube Casa Hanoi: https://www.youtube.com/c/casahanoimontessori

 

English EN Tiếng Việt VI