Thời kỳ nhạy cảm 0-6

Date: Tháng Hai 7, 2018 Author: Casa Hà Nội Categories: Montessori tại nhà

Bạn có biết, khi được sinh ra chỉ mới 7-15 ngày đầu tiên bé đã có sự nhạy cảm về lực nắm bàn tay. nếu như cha mẹ kịp thời tạo những kích thích vào lòng bàn tay bé như cho bé cầm ngón tay thì sẽ rèn luyện khả năm nắm giữ đồ vật rất tốt trước khi giai đoạn nhạy cảm này biến mất. Như vậy, trẻ từ 0-6 sẽ trải qua những giai đoạn nhạy cảm nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sau Buổi chia sẻ Free-talk#9 của cô Bùi Yến (Giáo viên Montessori 3-6) tại Casa Hanoi hôm thứ 7 (ngày 03/02/2018) vừa rồi nhé.

Sau một thời gian dài quan sát và nghiên cứu trẻ nhỏ, tiến sĩ Maria Montessori đã chỉ ra 6 giai đoạn nhạy cảm trong suốt quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Đây là kiến thức cực kỳ quan trọng cho cha mẹ và những người chăm sóc trẻ, hiểu về giai đoạn nhạy cảm trong sự phát triển của trẻ sẽ giúp người lớn chúng ta cảm thông và có cách nuôi dạy trẻ phù hợp trong từng thời điểm khác nhau.

Thứ 1: Giai đoạn nhận thức giác quan (0-4)

Giai đoạn này bắt đầu từ khi sinh tới năm 4 tuổi. Trong thời kỳ nhạy cảm này, đứa trẻ cần phải được vận dụng tất cả các giác quan để kích thích và mở rộng khả năng phát triển.

Thứ 2: Giai đoạn phát triển ngôn ngữ (0-6)

Maria chỉ ra ràng từ 3 tháng tuổi tới 6 tuổi là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Trẻ sơ sinh có thể phân biệt được những âm thanh khác nhau trong giọng nói của người lớn và thậm chí còn để ý và nhận biết được những chuyển động của miệng người nói chuyện. Chính vì trẻ có thể phân biệt rất rõ ràng âm thanh ngôn ngữ và bắt chước nên khả năng hấp thụ và học các ngôn ngữ khác nhau của trẻ kì diệu hơn nhiều so với người lớn. Tuy nhiên chúng ta cũng phải rất cẩn thận để trẻ có một môi trường ngôn ngữ phong phú lành mạnh xung quanh để tạo điều kiện cho trẻ phát triển ngôn ngữ, tránh nói ngọng, tránh văng tục chửi thề trước mắt trẻ.

Thứ 3: Giai đoạn nhạy cảm về sự trật tự (0-3)

Trẻ trong độ tuổi này cần sự ổn định và giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn tổ chức. Trẻ cần có giảm giác an toàn, trẻ tập trung vào việc hình thành các thói quen hoặc khuôn mẫu trong môi trường xung quanh trẻ.

Thứ 4: Giai đoạn chú ý vào chi tiết (2 tuổi)

Trong giai đoạn này trẻ phát triển khả năng tập trung vào một sự việc. Đây là thời điểm trẻ luyện tập khả năng tập trung chú ý. Chúng ta đều biết rằng khả năng tập trung chú ý là cực kỳ quan trọng và nó chính là một trong những yếu tố quyết định năng suất và hiệu quả học tập/ lao động của mỗi người.

Thứ 5: Giai đoạn tăng trưởng kỹ năng hoạt động (2,5 tuổi)

Đây là giai đoạn trẻ luyện tập khả năng kiểm soát các hoạt động của cơ thể. Trẻ có một sự thôi thúc rất tự nhiên để đạt được kỹ năng hoạt động chính vì vậy trẻ thường làm đi làm lại một hoạt động nào đó cho đến khi làm được một cách thành thạo thì thôi. Rất nhiều cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cảm thấy bực mình khó chịu khi con mình cứ làm đi làm làm một việc và họ cho rằng như thế là mất thời gian. Họ bế trẻ đi hoặc chen ngang không cho trẻ thực hiện hành động đó nữa. Maria Montessori cho rằng đó là sự can thiệp thô bạo vào sự phát triển tự nhiên của trẻ

Thứ 6: Giai đoạn nhạy cảm đối với các mối quan hệ xã hội (2,5 – 5)

Trong thời gian này trẻ thường hay chú ý tới hành vi của người khác cũng như hành động, phản ứng và thái độ của mọi người trong một nhóm. Đây là giai đoạn ta nhận thấy được tình bạn giữa những đứa trẻ phát triển và chúng có thể cùng nhau đưa ra những ý tưởng rất sáng tạo cho các trò chơi chung. Chính vì vậy giai đoạn này cũng là thời điểm thích hợp để chỉ dẫn cho trẻ những thái độ đúng đắn và những nguyên tắc cơ bản trong sự tương tác giữa người với người, và sự cân nhắc suy nghĩ cho người khác.

Theo nguồn:
– Website Casa Hanoi: http://casahanoi.edu.vn/
– Kênh Youtube Casa Hanoi: https://www.youtube.com/c/casahanoimontessori

– Fanpage Casa Hanoi: https://www.facebook.com/casahanoi/

– Fanpage Dạy con theo Montessori: https://www.facebook.com/daycontheomontessori/

– Seeds of Future Early Childhood Education

 

 

English EN Tiếng Việt VI