Những Điều Maria Montessori Dạy Trong Giác Quan
1.Maria Montessori dạy rằng: Giáo viên giỏi thường không quá chú trọng vào giáo cụ trước tiên, bởi họ hiểu rõ giáo cụ chỉ là phương tiện, là công cụ cho người giáo viên trong quá trình hỗ trợ phát triển trẻ.
2. Sự huân tập thân, tâm, trí hàng ngày của chính người giáo viên để kết nối với tâm linh của em bé, từ đó có thể dẫn dắt con đường khai mở nhận thức thông qua 5 giác quan mới là chìa khóa quan trọng trong phương pháp này.
3.Maria Montessori khám phá ra rằng để hỗ trợ các giác quan cho trẻ, người giáo viên cần học cách thấu hiểu, lắng nghe và cảm nhận mọi thứ nhỏ bé trong đời sống. Chỉ khi người GV như vậy mới có thể thấu hiểu những công trình khám phá vĩ đại của bà. Ví như khi người giáo viên muốn truyền tải cho trẻ về hình dạng qua thị giác; cô ấy hãy đưa đôi mắt và trái tim mình hướng ra đời sống; lúc này cô sẽ nhìn thấy mọi thứ đều được tạo nên từ nét và đổ đầy bởi màu sắc, trẻ con sẽ bắt đầu từ nét trước với đôi bàn tay. Và vì học cách thực hành cảm nhận được vạn vật cỏ cây hoa lá trong vũ trụ, mà người GV từ đó có thể mở rộng, truyền cảm hứng cho trẻ theo mỗi nhịp điệu tâm hồn trong trẻ. Đó là những nguyên lý của tủ hình học, của tủ lá cây, của khuôn luyện viết…
4.Nếu trong tự nhiên, nước và gió được xem là có ký ức tâm linh thì với trẻ con dường như mọi thứ bắt đầu từ đôi bàn tay. Maria Montessori nói:” Sự phát triển của bàn tay đi song hành với sự phát triển của trí thông minh và đôi bàn tay là một cơ quan tinh thần. Do đó nghiên cứu sự phát triển tâm lý của trẻ phải được gắn mật thiết với sự phát triển đôi tay”. Người GV dùng óc quan sát và trái tim của mình để quan sát các cử động, sự hoạt động của đôi bàn tay của trẻ; từ đó mà thấu hiểu mọi bí mật trong trẻ. và tìm ra bản đồ chỉ dẫn nơi trẻ. Đó là một điều quan trọng nữa mà phần lớn những GV sẽ bỏ qua bởi quá chú trọng vào thực hành hoàn hảo các bước trong học cụ hoặc bị lôi kéo vào bản ngã của lý thuyết, giáo điều.
5.Và cuối cùng, chúng tôi muốn nhắc tới một lưu ý quan trọng của Maria Montessori khi hỗ trợ trẻ về giác quan: Hãy để trẻ cảm nhận, cảm nhận và cảm nhận bằng mắt, bằng tai, bằng đôi tay…trước khi đưa bất kỳ một thông điệp ngôn ngữ nào từ người lớn tới trẻ. Hãy nhớ trong vũ trụ mọi sự luôn có ngôn ngữ của riêng nó; người GV cần để trẻ được nói bằng ngôn ngữ của mình với vạn vật xung quanh trước khi học ngôn ngữ của con người – đó là năng lực mà chỉ trẻ nhỏ mới có, hãy thật cẩn trọng!
( Mọi chia sẻ xin ghi rõ nguồn Oreka Montessori, Casa Hanoi –www.oreka.com.vn; www.casahanoi.edu.vn)