Phôi Thai Tinh Thần
Để hiểu về phôi thai tinh thần, Maria Montessori đã nhắc tới vai trò của phân tâm học đầu tiên:
- Phân tâm học đã rọi lên những điều bí mật của tiềm thức, nó giúp chúng ta hiểu được nhiều điều khi đi vào cuộc sống còn ẩn khuất của đứa trẻ.
- Phân tâm học đã xuyên thủng lớp vỏ của miền ý thức mà tâm lí học từng nghĩ là không thể nào xuyên qua.
- Phân tâm học đã thăm dò đại dương của miền vô thức.
- Phân tâm học đã chạm tay đến điều bí ẩn: Chứng rối loạn tâm thần có thể bắt nguồn từ thời thơ ấu xa xăm của một cá nhân.
Tuy nhiên các kĩ thuật điều trị bệnh bằng phân tâm học không phải lúc nào cũng chữa lánh được CĂN BỆNH TÂM HỒN. Theo Maria Montessori : Việc thám hiểm cái bản chất mênh mông của miền vô thức còn cần đến điều gì đó hầu như khác hơn là kĩ thuật trị liệu lâm sàng hay những suy diễn lý thuyết của phân tâm học. (Lưu ý: Chúng tôi xin trích dẫn một khái niệm tổng quát về phân tâm học của Frued theo nguồn Wikipedia, nếu ai muốn tìm hiểu sâu hơn, có thể đọc các cuốn sách về chủ đề này. Và đây chính là lý do bài viết trước đã nhắc tới: Nghiên cứu khoa học tử tế và trải nghiệm tâm linh đúng nghĩa để hiểu về Montessor).
Phân tâm học (viết tắt của Phân tích tâm lý học, tiếng Anh: Psychoanalysis) là tập hợp những lý thuyết và phương pháp tâm lý học có mục đích tìm hiểu những mối quan hệ vô thức của con người qua tiến trình liên tưởng. Nó được khởi thảo bởi Sigmund Freud, một bác sĩ người Áo. Phân tâm học chuyên sâu nghiên cứu về con người. Phân tâm học chia bản năng con người ra làm ba phần: cái ấy (E: id; F: Le Ca; G: das Es), cái tôi (E: Ego; F: Le Moi; G: das Ich) và cái siêu tôi (E: Super ego; F: Le Surmoi; G: das Über-Ich).
Những luận thuyết cơ bản của phân tâm học chủ yếu bao gồm:
- Hành vi, kinh nghiệm và nhận thức của con người phần lớn được định hình bởi các xung năng bẩm sinh và phi lý.
- Những xung năng này mang bản chất vô thức.
- Quá trình cố đưa những xung năng này “trồi” lên bề mặt ý thức sẽ gây ra những kháng cự tâm lý, được biểu hiện qua các cơ chế phòng vệ.
- Bên cạnh những cấu trúc tâm thần mang tính bẩm sinh đó, sự phát triển của một cá nhân còn được định hình bởi những sự kiện thuở ấu thơ.
- Những xung đột giữa ý thức về thực tại với phần vô thức của hệ tâm thần (tạo nên sự dồn nén) có thể là nguồn gốc của những rối nhiễu tâm trí như chứng nhiễu tâm, lo âu, trầm uất, v.v…
- Phương thức để giải trừ những ảnh hưởng này từ những nội dung vô thức là đưa các nội dung đó lên bình diện ý thức.
Maria Montessori từ cái nhìn phân tâm học đã nhận thấy: Trẻ chẳng có gì để hồi tưởng lại thời thơ ấu của nó, do vậy đứa trẻ không phải là đối tượng thích hợp cho một phương pháp như vậy. TRẺ PHẢI ĐƯỢC QUAN SÁT HƠN LÀ ĐEM RA PHÂN TÍCH VÀ PHẢI ĐƯỢC QUAN SÁT TỪ QUAN ĐIỂM TÂM THẦN.
Tiếp theo bà nhắc đến về chủ đề Tế bào gốc- Tế bào mầm trong sinh học (Xin vui lòng tham khảo theo cách mà chúng tôi hướng dẫn ở trên tại cuốn Bí ẩn tuổi thơ – Maria Montessori).
Cái tế bào mầm đơn giản, trong suốt và không có bất kì phác thảo cụ thể nào, nó hoạt động và xây dựng, hoàn toàn tuân theo mệnh lệnh vô hình mang trong bản thân, như người đầy tớ trung thành khắc ghi trong lòng sứ mệnh được giao phó và hoàn tất dù tự thân không mang bất cứ tư liệu nào có thể tiết lộ mệnh lệnh bí mật đó. ĐÂY LÀ PHÉP LẠ SÁNG TẠO HẦU NHƯ BẮT ĐẦU TỪ CÁI HƯ VÔ. SỰ SÁNG TẠO KỲ DIỆU NÀY LÀ MỘT TRONG NHỮNG BÍ MẬT CỦA VŨ TRỤ ĐƯỢC NGHIÊM NGẶT GIẤU KÍN; THIÊN NHIÊN BAO PHỦ NÓ TRONG NHỮNG BỨC MÀN CHE VÀ LỚP VỎ KHÔNG GÌ XÂM NHẬP NỔI- Đây chính là khái niệm về phôi thai vật chất về quá trình hình thành cơ thể vật chất đầy đủ bộ phận.
Giai đoạn thứ 2: Phôi thai tinh thần: Khi một sinh vật mới được hình thành, nó giống như một cái trứng của tâm linh, mang trong lòng một sự hướng dẫn huyền bí mà kết quả là những hành vi , những đặc tính, những lao động, nói ngắn gọn là những chức năng tác động lên môi trường bên ngoài của nó.
Vì thế nếu chỉ chuẩn bị môi trường vật chất là không đủ, mà điều quan trọng hơn cả là cần phải chuẩn bị môi trường tâm linh cho các em bé.
Để chuẩn bị môi trường tâm linh như thế nào? Maria Montessori đã chỉ dẫn rất rõ cho người lớn những bí mật của trẻ thơ về 3 cấp độ vâng lời, về thời kỳ nhạy cảm, về trí tuệ thẩm thấu…